Bangkok Design Week

bangkok-design-week-2021

Client: สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) : สศส. หรือ Creative Economy Agency (Public Organization) : CEA

Job: Visual, Guideline

Year: 2019, 2021

โดยปกติแล้ว เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ หรือ Bangkok Design Week จะสลับสับเปลี่ยน Design Studio ไปร่วมทำงานออกแบบ ตั้งแต่ปี 2018 ที่จัดเป็นปีแรก Tnop แล้วปี 2019 ทางสมรรถภาพก็ได้รับเชิญให้ไปร่วมงาน โดยคอนเซปต์ในปีนั้นคือ Fusing Forward

ซึ่งงานเทศกาล Bangkok Design Week (BKKDW) มุ่งนำเสนองานออกแบบและงานสร้างสรรค์ ที่สะท้อนความคิดและความเป็นไปได้ใหม่ๆ ของกรุงเทพฯ ต่อสถานการณ์ทั้งในปัจจุบันและอนาคต ผ่านงานสร้างสรรค์ตั้งแต่ระดับของงานทดลองไปจนถึงผลงานที่ส่งผลด้านธุรกิจและเพื่อสังคม 

จัดแสดงผ่านการใช้งานพื้นที่ในเมืองในย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy Districts) ต่างๆ ที่กลมกลืนไปกับบริบทอันเป็นเสน่ห์ของกรุงเทพฯ พร้อมด้วยการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างสีสันและประสบการณ์ที่สนุกสนานและน่าจดจำให้กับชาวเมือง อีกทั้งยังดึงดูดให้ผู้คนจากทั่วโลกเดินทางมาสัมผัสกับความเคลื่อนไหวล่าสุดของกรุงเทพฯ

Bangkok Design Week: Fusing Forward

ในปี 2019 ทางสมรรถภาพได้ออกแบบกราฟิกโดยภาพรวมในคอนเซปต์ Fusing Forward ทั้งทางด้าน Visual และ Guideline สำหรับงานออกแบบให้กับ Bangkok Design Week

  • การกำหนดสี ทางสมรรถภาพยังคงยึดสีหลักเป็นสีเขียว-เหลือง ตามสีหลักของกรุงเทพมหานคร 
  • ใช้ลูกศรมาเป็นสัญลักษณ์ของการมุ่งไปข้างหน้า เป็นกิมมิกที่ใช้ลูกศรหลายๆ แบบ สร้างเป็น manual สำหรับงานป้าย เวที โปสเตอร์ แผนที่ แบนเนอร์ เวบไซท์ และอื่นๆ ที่ใช้ในอีเวนท์นี้ เพื่อที่ว่าทีมงาน Bangkok Design Week จะนำไปใช้ในส่วนงานต่างๆ ได้ 
  • ส่วนของโลโก้ ยึดตามโลโก้เดิมของ Bangkok Design Week 

งานป้ายครอบคลุมไปถึง festive ต่างๆ ของงาน ทั้งริบบิ้น แผนที่ แผ่นพับต่างๆ เพื่อให้งานเทศกาลมีสีสันและมีลูกเล่นน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

Bangkok Design Week: RESURGENCE OF POSSIBILITIES ก้าวต่อไปสู่ความเป็นไปได้ใหม่

จนมาถึงปี 2021 ทางสมรรถภาพก็ได้ร่วมงานกับ Bangkok Design Week อีกครั้ง ครั้งนี้ ยังเป็นการออกแบบสำหรับ Visual และ Guideline 

ในปี 2021 เป็นปีที่ค่อนข้างซบเซา เนื่องจากวิกฤติโควิดที่ทำให้งาน Bangkok Design Week ต้องเลื่อนออกไป ประกอบกับการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตทำให้การจัดงานไม่ได้ถูกมองเห็นเท่าที่ควร แต่ถึงอย่างนั้น สมรรถภาพที่มีส่วนสำคัญในงานออกแบบปีนี้ ก็ยังคงมมองหาปัญหา และพัฒนาให้แบบมีความเหมาะสมกับงานเพื่อสื่อสารกับคนทั่วไปมากขึ้น

  • เลือกใช้สีประจำคือสีเหลือง เพื่อสร้าง Identity 
  • เลือกใช้ฟอนต์ประจำเทศกาล Graphik เพื่อสร้าง Identity
  • สร้างภาพลักษณ์ของ Bangkok Design Week ที่แข็งแรง 

ทั้งเรื่องของสีที่แม้ว่าจะยังไม่มีการเลือกคู่สีประจำสำหรับเทศกาล แต่สมรรถภาพได้เลือกใช้สีเหลืองอีกครั้ง สำหรับเทศกาล Bangkok Design Week เพราะนอกจากเป็นหนึ่งในสีประจำเทศกาล ยังเป็นสีที่ใช้งานง่ายบนสื่อต่างๆ ที่จะไปปรากฏ 

สมรรถภาพเสนอการเลือกใช้ฟอนต์ Graphik เป็นฟอนต์ประจำเทศกาล ทั้งนี้เพื่อสร้างภาพลักษณ์สำคัญให้กับงานเทศกาล เพื่อที่ว่าในปีต่อๆ ไป แม้จะเปลี่ยนสตูดิโอที่เข้ามาทำงานออกแบบ ก็ยังจะคงภาพลักษณ์เดียวกัน และสร้างความจดจำให้กับผู้คนทั่วไปได้ดียิ่งขึ้น

การวิเคราะห์เรื่อง Identity เป็นสิ่งที่สมรรถภาพทำงานเชิงข้อมูลก่อนที่จะออกแบบ ซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยแก้ไขปัญหาในการที่ทางเทศกาลต้องเปลี่ยนสตูดิโอออกแบบที่มารับงานทุกๆ ปี เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยง และสร้างความจดจำ